Elon Musk là doanh nhân thứ hai ở thung lũng Silicon sở hữu 3 công ty tên tuổi: PayPal, SpaceX và Tesla Motors. Musk là CEO SpaceX, là nhà thiết kể sản phẩm chính của Tesla Motors, Chủ tịch SolarCity và đồng sáng lập PayPal. Musk đầu tư vào những dự án có thể làm thay đổi thế giới. Không chỉ là một doanh nhân, Musk còn là một nhà đầu tư, nhà cách tân và kỹ sư. Bản thân Musk tham gia thiết kế ô tô điện và tàu vũ trụ.
Nhà thiết kế ô tô Elon Musk cho rằng, hiện tại chính là thời điểm Tesla Motors cần bắt đầu chế tạo thật nhiều loại xe đáng tin cậy.
Elon Musk đã làm thế giới choáng ngợp với thiết kế xe hơi kiểu dáng đẹp, công nghệ cao đáng mơ ước, song Musk cũng nhận thức "đất thử nghiệm" về ô tô điện đã hoàn toàn thay đổi. Bây giờ mới chính là thời điểm Tesla Motors cần bắt đầu chế tạo thật nhiều loại xe đáng tin cậy.
Tesla Model 3 kiểu dáng đẹp, công nghệ cao đáng mơ ước của Tesla Motors.
Năm 2003, hai kỹ sư Martin Eberhard và Marc Tarpenning đã thành lập công ty Tesla Motors. Ngay từ ban đầu, Tesla đã xác định trở thành công ty sản xuất xe điện đầu tiên và các nhà sáng lập mơ ước giúp người tiêu dùng giải phóng khỏi gánh nặng xăng dầu. Musk là người ủng hộ mạnh mẽ những "khát vọng" này.
Elon Musk đã tham gia vào dự án này kể từ năm 2004 với số vốn đầu tư đóng góp ban đầu là 70 triệu USD. Musk trở thành chủ tịch hội đồng quản trị song không đảm nhận công tác quản lý hoạt động của Tesla Motors. Musk tham gia thiết kế mẫu xe điện đầu tiên, đó xe thể thao Tesla Roadster. Năm 2006, với mẫu xe này Musk đã nhận được giải thưởng thiết kế sản phẩm Global Green 2006. Musk nói: "Tesla ở đây để tiếp tục đấu tranh vì một cuộc cách mạng ô tô điện”.
Elon Musk cho rằng, thế giới trở nên quá lệ thuộc vào dầu mỏ. Sự lệ thuộc này dẫn đến khí hậu biến đổi và những căng thẳng địa chính trị không bao giờ chấm dứt. Việc từ chối các động cơ đốt trọng để ủng hộ dùng mô tơ điện có thể tạo ra sự khác biệt. Vì thế, Tesla Motors không chỉ là công việc kinh doanh đơn thuần đối với Musk.
Vào đầu tháng 5 này, Musk tuyên bố Tesla Motors đặt mục tiêu tăng sản lượng xe ô tô điện từ 50.000 chiếc vào năm 2015 lên 500.000 chiếc vào năm 2018 và tăng gấp đôi số lượng này vào năm 2020. Musk nói: "Chúng tôi quyết tâm trở thành hãng chế tạo xe hơi tốt nhất trên trái đất”.
Phản ứng của thị trường chứng khoán phố Wall đối với tuyên bố này như thế nào? Tesla chỉ là "một công ty khởi nghiệp tép diu đang khát khao tiền mặt”, đó là nhận xét của ông Brian Johnson thuộc Ngân hàng Barclays Anh, người dự đoán giá cổ phiếu của Tesla giảm 25%.
Quả thực, không có lý do nào tốt để giải thích vì sao Tesla với 4 tỉ USD doanh thu đạt được trong năm 2015 có giá trị vốn hoá thị trường là 27 tỉ USD, chỉ bằng một nửa giá trị thị phần của Ford, hãng xe hơi của Mỹ đã bán được 149 tỉ USD trị giá ô tô vào năm ngoái.
Song nếu Musk có thể đưa hoạt động sản xuất của Tesla đi đúng hướng, thì rất có thể Musk sắp làm thế giới giao thông vốn phụ thuộc nhiều vào xăng thức tỉnh bởi các mẫu xe ô tô điện thay thế của Tesla.
Và cơ hội tốt nhất để hiện thực hoá điều đó là Tesla Model 3. Xe ô tô mui kín năm chỗ này có mức giá khởi điểm là 35.000 USD đã thu hút gần 400.000 đơn đặt hàng kể từ khi được đưa ra giới thiệu vào ngày 31/3. Musk cho biết đây sẽ là một trong những ô tô an toàn nhất trên giới.
Sự thực là Musk khó có thể thực hiện chỉ tiêu giao xe Model 3 đúng hạn vào cuối năm 2017. Dù có thể chậm trễ, song cuối cùng Musk đều đạt được bất kỳ mục tiêu nào đã đề ra cho Tesla. Trong quá trình tập trung vào hoạt động sản xuất của Tesla hiện nay, Musk đã đưa ra một thông điệp rất rõ ràng: Musk là người biết rõ hơn ai hết rằng trong cuộc đua về xe ô tô điện hiện nay Tesla sẽ là người chiến thắng.
Musk nguyện cống hiến đời mình cho các công nghệ vũ trụ và năng lượng thay thế. Tính kiên trì, tư duy biện luận, tự phân tích chính xác và làm việc siêng năng (80-100 giờ/tuần) là những yếu tố góp phần tạo nên thành công của con người lỗi lạc này./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét