Theo ông Reiner Holznagel, Chủ tịch BdsT, sẽ là không công bằng nếu người nộp thuế cũng phải tham gia đóng góp trong khi ngành ô tô Đức vẫn đang đạt doanh thu kỷ lục dù vướng vào nhiều vụ scandale.
Những người mua ô tô mới có cơ hội nhận được số tiền thưởng là 4.000 euro nếu mua ô tô điện và 3.000 euro nếu chọn mua ô tô điện - xăng.
Cuối tháng 5 vừa qua, nội các của Thủ tướng Đức - Angela Merkel đã nhất trí dành khoảng 600 triệu euro (tương đương 675 triệu USD) cho chương trình “thưởng vì môi trường” nhằm khuyến khích người dân mua ô tô điện. Ngành ô tô siêu lợi nhuận của Đức cũng sẽ đóng góp 600 triệu euro vào chương trình này.
Người mua ô điện ở Đức được thưởng 4.000 euro và miễn thuế 10 năm.
Với chương trình này, những người mua ô tô mới có cơ hội nhận được số tiền thưởng là 4.000 euro nếu mua ô tô điện và 3.000 euro nếu chọn mua ô tô điện - xăng. Không chỉ vậy, ô tô điện sẽ được miễn thuế trong vòng 10 năm.
Số tiền thưởng này sẽ được chi trả trên cơ sở “ai đến trước được phục vụ trước” cho đến khi hết quỹ và sẽ được áp dụng đến thời hạn chót 30/6/2019. Người tiêu dùng có thể nộp đơn xin hưởng trợ cấp này trên cổng thông tin trực tuyến do Văn phòng Kinh tế Liên bang Đức quản lý.
Ngoài ra, người mua cần phải sử dụng ô tô trong khoảng thời gian ít nhất 9 tháng sau khi mua. Các loại ô tô điện hạng sang có mức giá trên 60.000 euro không được hưởng cơ chế ưu đãi này.
Ngoài thưởng bằng tiền mặt, chính phủ Đức còn đầu tư 300 triệu euro để xây dựng mạng lưới 15.000 trạm nạp điện mới trên toàn quốc.
Theo Bộ trưởng Kinh tế Đức - Sigmar Gabriel, kế hoạch này có ý nghĩa quan trọng đối với tương lai công nghiệp của Đức bởi ô tô điện sẽ là yếu tố quyết định giúp Đức duy trì vị trí dẫn đầu trong ngành xe hơi châu Âu. Ngành xe hơi là ngành kinh tế quan trọng của Đức, đem lại khoảng 775.000 việc làm và 400 tỉ euro doanh thu hàng năm.
Với chương trình khuyến khích mới này, chính phủ Đức kỳ vọng sẽ có khoảng từ 300.000 đến 500.000 ô tô điện mới được đưa vào lưu thông tại Đức. Hiện tại số xe ô tô điện có đăng kiểm tại Đức là 25.000 chiếc cộng với 130.000 xe xăng điện.
Mục tiêu chính thức mà Bộ Giao thông Đức đề ra là đến năm 2020 đưa một triệu đầu xe điện vào lưu thông trong nước và sau 40 năm nữa giao thông đô thị sẽ hoàn toàn “giải phóng” khỏi các nhiên liệu hoá thạch.
Hiệp hội Ngành Ô tô Đức (VDA) tán dương quyết định "bơm” tiền mặt vào lĩnh vực mới mẻ này. Chủ tịch VDA Matthias Wissmann cho biết: "Chính phủ Đức đã đưa ra một quyết định quan trọng về chuyến lược để đưa Đức trở thành một nước cách tân. Xung lượng khởi đầu này có ý nghĩa quan trọng bởi ô tô điện đắt hơn so với xe thông thường vì chi phí sạc ắc quy cao”.
Song kế hoạch này cũng vấp phải một số trở ngại trước khi có thể đi vào thực thi. Thứ nhất, chính phủ Đức chưa thể nói chính xác khi nào có thể bắt đầu triển khai kế hoạch này, vì Ủy ban châu Âu (EC) cần phải đánh giá liệu chương trình trợ cấp này của Đức có gây ra sự bóp méo bất hợp pháp trên thị trường hay không.
Thứ hai là kế hoạch này từ khi mới đề xướng đã chịu sự chỉ trích của các nhà môi trường, các nhà kinh tế và Hiệp hội những người nộp thuế Đức (BdSt) vì cho rằng, chính phủ Đức đã cấp vốn quá nhiều cho phương tiện di chuyển chạy bằng điện dưới nhiều hình thức khác nhau và số tiền này được trích từ nguồn thu thuế.
Ông Christoph Schmidt, trưởng ban nghiên cứu kinh tế thuộc Viện RWI Essen cũng đồng quan điểm cho rằng, chính ngành ô tô cần phải đưa ra cho những người tiêu dùng những mức giá chào bán hợp lý hơn để thu hút được khách hàng./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét