Yale Zhang, Giám đốc Điều hành Công ty xe hơi ForesiJLR, cho hay giá của xe X7 chỉ bằng 1/3 giá xe Evoque và dù sao thì cũng thua xa Evoque về công nghệ và tính năng và Jiangling đã nhất trí rằng Landwind sẽ không bán X7 tại Braxin dù gần đây đã chọn lựa thị trường này. Người phát ngôn này cũng cho biết hai hãng xe hơi cũng đang thảo luận điều gì Landwind có thể và không được làm trong bất kỳ việc cập nhật thiết kế X7.
Vụ kiện hy hữu về sao chép bản quyền tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới: Jaguar Land Rover kiện Jiangling (Trung Quốc) vì nhái mẫu xe Evoque
Hình xe Landwind X7 giống hệt Range Rover Evoque
Hãng Jaguar Land Rover (JRL), niềm tự hào của nền công nghiệp xe hơi Anh, đang trong quá trình khởi kiện công ty Jiangling Motor (Trung Quốc) với cáo buộc sao chép mẫu xe Range Rover Evoque của JLR. Đây là vụ kiện hy hữu về sao chép bản quyền tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới này. Mặc dù khả năng thắng kiện là rất thấp song vì sao JRL lại quyết định không im lặng?
Người phát phôn JLR, thương hiệu thuộc sở hữu của tập đoàn Tata Motor (Ấn Độ) cho hãng tin Reuters biết toà án quận Triều Dương, Bắc Kinh đã "tống đạt công ty Jiangling về đơn kiện mới nhận được liên quan đến vấn đề bản quyền và cạnh tranh không lành mạnh."
Vụ kiện này liên quan đến cáo buộc mẫu xe thể thao gầm cao SUV Landwind X7 của Jianging sao chép thiết kế của xe Evoque của JRL. SUV Landwind X7 được tung ra bán trên thị trường Trung Quốc vào năm ngoái.
Mặc dù Trung Quốc vốn nổi tiếng là "công xưởng” nhái các mẫu mã thiết kế, song các hãng chế tạo ô tô trên toàn cầu nhìn chung không khởi kiện tại Trung Quốc có lẽ vì họ thấy khả năng thắng kiện các công ty bản địa là rất thấp. Vụ kiện này có thể còn phản tác dụng và gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của Janguar vì công chúng Trung Quốc sẽ cho rằng một đối thủ nước ngoài đang "uy hiếp” các công ty trong nước.
Tuy nhiên, theo luật sư Chen Jihong thuộc hãng luật Zhong Lun tại Bắc Kinh, nếu JRL thắng kiện, điều này sẽ mở đường cho các hãng chế tạo xe hơi khác khởi kiện và góp phần đẩy mạnh việc thực thi mạnh hơn các quyền sở hữu trí tuệ ở Trung Quốc.
Sự giống nhau đến kỳ lạ
Khi công bố phiên bản mới của SUV X7 vào tháng 11/2014, Landwind đã chịu sự chỉ trích vì giống hệt mẫu xe Evoque nhập khẩu của JLR được bán trên thị trường Trung Quốc. Hai loại xe SUV đều có hình dáng giống nhau với mái và cửa sổ thuôn và dốc từ phía trước xe đến phần sau xe và đèn hậu gần như giống hệt nhau cũng như các đường thẳng đẹp chạy dọc toàn bộ chiều dài xe. Ga lăng tản nhiệt phía trước của xe X7 tròn hơn một chút so với Evoque.
Sự khác biệt đôi chút giữa hai xe này chỉ gần như có thể loại bỏ bằng cách sử dụng bộ dụng cụ được bán rộng rãi để gắn ga lăng tản nhiệt của Range Rover, logo và các hình biểu tượng lên xe X7. Giá của bộ dụng cụ này được rao bán trên trang web của Taobao là khoảng 128 NDT (tương đương 19,43 USD).
Vụ kiện này có thể kéo dài và có thể đem lại kết quả. Hãng ô tô Honda đã mất mười hai năm để thắng kiện một công ty sản xuất ô tô ít tiếng tăm của Trung Quốc vì đã sao chép xe thể thao CR-V bán chạy nhất của mình. Khi đó, hãng xe hơi của Nhật chỉ được bồi thường 16 triệu NDT (tương đương 2,43 triệu USD), thấp hơn nhiều so với con số 300 triệu NDT mà Honda đề nghị./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét